(FDI Việt Nam) – Để nâng cao hiệu quả chống hàng giả và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cần thúc đẩy sự hợp tác giữa các đại diện thương hiệu, cơ quan chức năng và nền tảng thương mại điện tử. Sự phối hợp này sẽ giúp phát hiện, xử lý vi phạm kịp thời, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch và bền vững.

Tại hội thảo “Chống gian lận thương mại, hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trên thương mại điện tử” do Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) tổ chức, ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, nhận định rằng sự bùng nổ của Internet đã thúc đẩy xu hướng kinh doanh trực tuyến, mang lại lợi ích kinh tế đáng kể cho nhiều ngành nghề tại Việt Nam.

chống hàng giả
Tìm hiểu các dấu hiệu nhận diện sản phẩm thật – giả.

HƠN 3.400 VỤ VI PHẠM TRONG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ ĐÃ ĐƯỢC XỬ LÝ

Sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử đã giúp Việt Nam vươn lên trở thành một trong những thị trường đầy tiềm năng của khu vực ASEAN.

Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích mang lại, tình trạng kinh doanh hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ trên nền tảng trực tuyến cũng ngày càng gia tăng, đòi hỏi các biện pháp chống hàng giả quyết liệt hơn.

Thậm chí, không ít đối tượng đã lợi dụng thương mại điện tử để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, buôn bán sản phẩm vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến an ninh quốc gia. Các phương thức vi phạm ngày càng tinh vi, mở rộng về quy mô và địa bàn hoạt động, gây nhiều thách thức cho công tác kiểm soát và xử lý.

Trong năm 2024, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra và xử lý hơn 3.400 vụ vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử, trong đó có 1.256 vụ liên quan đến chống hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Tổng số tiền phạt hành chính lên đến khoảng 1,9 triệu USD, trong khi giá trị hàng hóa bị tịch thu, tiêu hủy gần 2 triệu USD.

chống hàng giả
Hội thảo Chống gian lận thương mại, hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trên thương mại điện tử. 

Qua công tác kiểm tra, có thể thấy các sản phẩm có thương hiệu, được người tiêu dùng ưa chuộng luôn tiềm ẩn nguy cơ bị làm giả, gây ảnh hưởng lớn đến thị trường và doanh nghiệp chính hãng. Việc đẩy mạnh các biện pháp chống hàng giả là cần thiết để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và duy trì môi trường kinh doanh minh bạch.

Bà Trịnh Thúy Hằng, Giám đốc React Việt Nam, cho biết các mặt hàng vi phạm chủ yếu thuộc nhóm sản phẩm có nhu cầu tiêu thụ cao như thuốc giun Fugaca, thuốc chữa bệnh, thời trang, túi xách của nhiều thương hiệu nổi tiếng đã đăng ký bảo hộ tại Việt Nam. Điều này càng cho thấy tầm quan trọng của các biện pháp chống hàng giả để hạn chế tình trạng vi phạm ngày càng tinh vi trên thị trường.

Xét về góc độ kinh tế, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ gây ảnh hưởng rất lớn đến lợi nhuận, làm giảm uy tín của những doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính, khiến người tiêu dùng hiểu lầm, dẫn đến việc quay lưng với sản phẩm.

chống hàng giả
Ông Nguyễn Đức Lê, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, phát biểu tại hội nghị.

Mặt khác, do có mức giá thấp hơn so với sản phẩm chính hãng, hàng giả và hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ đang gây ra những tác động tiêu cực đến thị trường. Tình trạng này không chỉ làm giảm sức cạnh tranh của các thương hiệu uy tín mà còn khiến nhiều doanh nghiệp kinh doanh hàng chính hãng rơi vào cảnh sụt giảm doanh thu, thậm chí phá sản hoặc buộc phải chuyển hướng sang lĩnh vực khác. Do đó, việc đẩy mạnh các biện pháp chống hàng giả là yêu cầu cấp thiết để bảo vệ doanh nghiệp và đảm bảo sự minh bạch của thị trường.

QUYẾT TÂM ĐẤU TRANH, BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG

Để nâng cao hiệu quả trong việc xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến kinh doanh hàng giả, ông Phạm Thanh Hiền, Giám đốc phụ trách điều tra và thực thi của React Việt Nam, đề xuất cần tăng cường sự phối hợp giữa các đại diện thương hiệu, cơ quan thực thi pháp luật và các nền tảng thương mại điện tử nhằm phát hiện và xử lý hàng giả một cách kịp thời.

Bên cạnh đó, ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sử dụng thông tin từ các hoạt động bán hàng trực tuyến như một nguồn chứng cứ để kiểm tra và xác minh các hành vi vi phạm. Đồng thời, cần thiết lập kênh tiếp nhận thông tin cảnh báo sớm từ phản hồi của người tiêu dùng về các sản phẩm kém chất lượng, qua đó hỗ trợ công tác chống hàng giả hiệu quả hơn. Ngoài ra, đẩy mạnh các chiến lược truyền thông nhằm nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng và người bán lẻ về vấn nạn hàng giả cũng là một giải pháp quan trọng.

Ở góc độ quản lý, ông Nguyễn Đức Lê, đại diện Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, cho biết ngày 29/3/2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã ký Quyết định số 319/QĐ-TTg, phê duyệt Đề án về chống hàng giả và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử đến năm 2025.

Mục tiêu trọng tâm của Đề án là bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời tăng cường đấu tranh chống hàng giả và các hành vi gian lận thương mại. Vì vậy, trong năm 2025, đơn vị sẽ tiến hành tổng kết, đánh giá kết quả đã đạt được, phân tích những khó khăn còn tồn tại và đề xuất kế hoạch triển khai giai đoạn tiếp theo.

Tuy nhiên, theo ông Lê, để Đề án đạt hiệu quả cao, cần hoàn thiện cơ chế và chính sách pháp luật, đồng thời có chế tài mạnh mẽ hơn nhằm nâng cao hiệu quả công tác chống hàng giả. Ngoài ra, việc nâng cao năng lực chuyên môn, trau dồi kinh nghiệm và ứng dụng công nghệ vào quá trình phát hiện, xử lý vi phạm cũng là yếu tố then chốt.

Ông Lê cho biết thêm, trong năm 2024, Tổng cục Quản lý thị trường (nay là Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước) đã ký kết hợp tác với Cục Công nghiệp An ninh – Bộ Công An. Sang năm 2025, đơn vị sẽ triển khai hệ thống phần mềm dữ liệu nhằm tăng cường quản lý hoạt động thương mại điện tử và thương mại truyền thống, đặc biệt là trong công tác xác minh, truy vết nguồn gốc hàng hóa. Trước mắt, hệ thống này sẽ được thí điểm với mặt hàng sách giáo khoa, tạo nền tảng cho các biện pháp kiểm soát hàng giả hiệu quả hơn trong tương lai.

Nguồn: VN Economy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *