(FDI Việt Nam) – Thương mại điện tử và logistics bùng nổ đang tạo nhu cầu lớn về kho bãi, nhà xưởng, mở ra dư địa phát triển mạnh mẽ cho bất động sản phục vụ ngành này, theo nhận định của Savills Việt Nam.

Thị trường vận tải và logistics tại Việt Nam đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ. Theo dự báo từ Mordor Intelligence, một công ty nghiên cứu thị trường và tư vấn uy tín, quy mô thị trường này dự kiến sẽ đạt 48,6 tỷ USD vào năm 2024. Với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) ấn tượng là 6,8%, con số này được kỳ vọng sẽ chạm mốc 71,9 tỷ USD vào năm 2030.
Song hành với sự phát triển của logistics, lĩnh vực thương mại điện tử Việt Nam cũng đang ghi nhận những bước tiến vượt bậc. Báo cáo e-Conomy SEA 2024 do Google, Temasek và Bain & Company công bố cho thấy, quy mô thị trường thương mại điện tử của Việt Nam được ước tính đạt 22 tỷ USD trong năm nay. Điều này giúp Việt Nam giữ vị trí thứ ba trong khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia (65 tỷ USD) và Thái Lan (26 tỷ USD).
Thị trường đã ghi nhận mức tăng trưởng 18% so với năm 2023, đưa Việt Nam trở thành quốc gia có tốc độ tăng trưởng nhanh thứ ba trong khu vực, chỉ sau Philippines (23%) và Thái Lan (19%).
Các chuyên gia dự báo, thị trường Việt Nam sẽ duy trì đà tăng trưởng này, với mức bình quân hơn 19% mỗi năm, dự kiến đạt 63 tỷ USD vào năm 2030. Đến thời điểm đó, Việt Nam được kỳ vọng sẽ vượt qua Thái Lan, vươn lên vị trí thứ hai trong khu vực, chỉ sau Indonesia.
Hiện tại, thương mại điện tử chiếm hơn 60% nền kinh tế số của Việt Nam trong năm nay, trở thành một trong hai động lực tăng trưởng chính, cùng với du lịch trực tuyến.

Các chuyên gia từ Savills Việt Nam nhận định rằng sự bùng nổ của thương mại điện tử và logistics sẽ tạo ra nhu cầu lớn về kho hàng và nhà xưởng xây sẵn. Do đó, phân khúc bất động sản phục vụ hai lĩnh vực này được dự báo sẽ có nhiều dư địa phát triển và tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới.
Báo cáo Tiêu điểm Bất động sản Công nghiệp Việt Nam 2024 mới được Savills công bố cho thấy, tổng nguồn cung nhà xưởng xây sẵn trên cả nước đã đạt 15,1 triệu m2, tăng 31% so với năm trước. Sự tăng trưởng này chủ yếu nhờ nguồn cung mới dồi dào tại các tỉnh trọng điểm.
Cụ thể hơn, khu vực phía Nam hiện có 10,6 triệu m2 nguồn cung nhà xưởng và nhà kho xây sẵn, trong đó nhà xưởng chiếm 49% và kho bãi chiếm 51%. Tỷ lệ lấp đầy của các phân khúc này đạt 80%, với giá thuê trung bình là 4,4 USD/m2/tháng.
Tại phía Bắc, nhà xưởng và nhà kho xây sẵn đạt 4,5 triệu m2, chiếm 30% nguồn cung toàn quốc với tỷ lệ phân bổ là 61% nhà xưởng và 39% là tài sản kho bãi. Tỷ lệ lấp đầy chung đạt 80% với giá thuê trung bình ở mức 5% USD/m2/tháng.
Ông John Campbell, Giám đốc Bộ phận Dịch vụ công nghiệp Savills Việt Nam, phân tích hiệu suất tích cực này cũng một phần đến từ nhu cầu mạnh mẽ về không gian logistics. Nhu cầu dành cho các cơ sở nhà kho, trung tâm lưu chuyển, trung tâm logistics tại Việt Nam tăng nhanh.
“Tại Việt Nam, ngành logistics có tiềm năng tăng trưởng lớn và là một trong những ngành phát triển nhanh nhất thế giới. Động lực chính đến từ tốc độ tăng trưởng ổn định của nền kinh tế, hoạt động thương mại, sản xuất giá trị cao gia tăng và tầng lớp trung lưu ngày càng mở rộng, góp phần thúc đẩy tăng trưởng của ngành thương mại điện tử,” ông John Cambell phân tích.

Để đáp ứng nhu cầu lớn này, ông John Campbell cho rằng cần chú trọng quỹ đất cho logistics và kho bãi. Theo chuyên gia này, bước quan trọng nhất mà bất kỳ Chính phủ nào có thể thực hiện để tạo điều kiện thuận lợi cho logistics là đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng và đảm bảo các dự án được hoàn thành đúng thời hạn và suôn sẻ. Cơ sở hạ tầng là xương sống của logistics, bao gồm mọi thứ từ thủ tục hải quan đến vận tải đa phương thức, đường xá và sân bay.
“Một yếu tố quan trọng khác là đảm bảo đủ quỹ đất cho logistics và thương mại điện tử. Một số khu công nghiệp ở Việt Nam chỉ được chỉ định cho sản xuất, điều này có thể gây ra thách thức cho các công ty logistics và thương mại điện tử tìm kiếm đất đai phù hợp. Để giải quyết vấn đề này, điều quan trọng là có các khu công nghiệp đủ linh hoạt để đáp ứng cả hoạt động sản xuất và logistics,” ông John Campbell nhấn mạnh.
Về lý thuyết, các nhà đầu tư có thể làm thủ tục xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất, song quá trình này có thể mất vài tháng và thay đổi tùy theo từng địa phương. Tuy nhiên, những quy trình như vậy có thể là yếu tố gây cản trở cho các nhà đầu tư cần quyết định nhanh chóng.
Nhiều khu công nghiệp được quy hoạch vào giai đoạn 2007-2008 chủ yếu phục vụ cho hoạt động sản xuất. Nhưng thời điểm đó ít chú trọng đến logistics và thương mại điện tử. Tuy nhiên, sự tăng trưởng nhanh chóng của các lĩnh vực này đã làm nổi bật nhu cầu về sử dụng đất đa dạng hơn trong các khu công nghiệp.
Do đó, ông John Campbell khuyến nghị các bản quy hoạch phát triển dự án trong tương lai cho các khu công nghiệp mới nên dành đủ diện tích cho logistics và kho bãi. Ngoài ra, với sự tăng trưởng đáng kể của thương mại điện tử ở Việt Nam, việc cung cấp các địa điểm phù hợp cho các trung tâm phân phối, trung chuyển cũng là điều cần thiết.
Với dân số hơn 100 triệu người, Việt Nam sở hữu một thị trường mua sắm trực tuyến lớn và giàu tiền năng. Hơn 80% dân số sử dụng Internet để mua sắm, thúc đẩy sự gia tăng hoạt động thương mại điện tử.
Để đáp ứng sự tăng trưởng này, nhu cầu về đất đai để phát triển cơ sở vật chất logistics ngày càng tăng. Việc bị hạn chế về mặt bằng phù hợp có thể dẫn đến tăng chi phí thuê kho bãi cho doanh nghiệp, ảnh hưởng đến tính cạnh tranh của thị trường.
Ngành logistics Việt Nam đang được thúc đẩy bởi một loạt các yếu tố mạnh mẽ. Đầu tiên là tăng trưởng GDP ổn định của đất nước, tạo ra một nền tảng kinh tế vững chắc. Kế đến là xu hướng đa dạng hóa sản xuất và sự tham gia sâu rộng vào chuỗi cung ứng toàn cầu, giúp gia tăng khối lượng hàng hóa cần vận chuyển. Các điều kiện thương mại thuận lợi cũng đóng góp không nhỏ vào sự phát triển này.
Đặc biệt, sự bùng nổ mạnh mẽ của ngành thương mại điện tử đang tạo ra nhu cầu rất lớn cho các dịch vụ logistics. Cùng với đó, các chính sách và nỗ lực đầu tư, hoàn thiện cơ sở hạ tầng của Chính phủ cũng đã tạo ra những động lực to lớn cho ngành.
Nhờ những yếu tố tổng hòa này, Chỉ số Hiệu suất logistics (LPI) của Việt Nam đã tăng lên 3,3 điểm vào năm 2023, khẳng định vị thế và sự phát triển của ngành logistics cùng với hoạt động xuất khẩu.
Về lĩnh vực thương mại điện tử, theo Bộ Công Thương, ngành này của Việt Nam đã đạt mức tăng trưởng 25% vào năm 2023, trở thành thị trường phát triển nhanh nhất tại Đông Nam Á và lọt vào top 10 thị trường phát triển nhanh nhất thế giới.
Sức hấp dẫn của thị trường này đến từ việc hơn 80% người dùng Internet trong nước cho biết có sử dụng hình thức mua sắm trực tuyến. Tỷ lệ cao này không chỉ thúc đẩy mạnh mẽ sự mở rộng của thương mại điện tử mà còn thu hút một lượng lớn doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) gia nhập vào lĩnh vực đầy tiềm năng này.
Nguồn: Vietnam+