(FDI Việt Nam) – Mục tiêu đến năm 2030, ĐBSCL sẽ phát triển ít nhất 1.300 km đường cao tốc, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông, thúc đẩy liên kết vùng và tạo động lực tăng trưởng kinh tế – xã hội bền vững cho khu vực.
Chiều 21/4, tại TP. Cần Thơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp về tiến độ triển khai các dự án giao thông trọng điểm khu vực phía Nam.
Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng nhấn mạnh rằng, trong bối cảnh đặc biệt, nhờ nỗ lực và cách làm đặc biệt với nhiều đổi mới, các dự án giao thông đã đạt được những kết quả ấn tượng, thậm chí vượt mục tiêu đề ra.
Cụ thể, tuyến cao tốc trục ngang Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, dự kiến hoàn thành vào năm 2027, nay đặt mục tiêu rút ngắn tiến độ để về đích vào tháng 7/2026. Trong khi đó, tuyến trục dọc Cần Thơ – Cà Mau được yêu cầu hoàn thành chậm nhất vào ngày 19/12/2025.

Để bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án đang triển khai, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Xây dựng ngay trong tuần tới hướng dẫn xong việc triển khai các biện pháp ứng dụng khoa học công nghệ để rút ngắn thời gian gia tải, rút ngắn thời gian thi công.
Về nguyên vật liệu, Thủ tướng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Môi trường khẩn trương hướng dẫn về điều phối cát sau khi dỡ tải từ dự án này sang dự án khác cũng như phương án điều chuyển các mỏ đang còn trữ lượng nhưng không còn nhu cầu khai thác cho dự án khác.
Bộ Tài chính, các cơ quan thu xếp, đáp ứng đủ vốn cho các dự án.
Định hướng trong giai đoạn tiếp theo, Thủ tướng yêu cầu cần làm nhiều hơn, tốt hơn, mạnh mẽ hơn, “thần tốc hơn nữa, táo bạo hơn nữa” theo tinh thần đại thắng mùa Xuân năm 1975 trong phát triển hạ tầng giao thông cho ĐBSCL cũng như các hạ tầng chiến lược khác, năm sau tốt hơn năm trước, nhiệm kỳ sau cao hơn nhiệm kỳ trước.
“Giải quyết được 5 phương thức giao thông (đường bộ, hàng không, đường biển, đường sông, đường sắt) thì ĐBSCL thoát nghèo, do đó chúng ta phải quyết tâm làm, mỗi thế hệ làm một ít để hoàn thành”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Cụ thể, về đường bộ, Thủ tướng chỉ đạo, hết nhiệm kỳ này, ĐBSCL có 600 km cao tốc và phấn đấu tới năm 2030 có ít nhất 1.300 km cao tốc, cao hơn dự kiến trước đây gần 100 km.
Về hàng không, tiến hành mở rộng sân bay Phú Quốc, Cà Mau, Rạch Giá, các địa phương phát huy tinh thần chủ động, tiến hành giải phóng mặt bằng.
Về đường biển, Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể trong triển khai các dự án cảng lớn gồm Cái Cui, Trần Đề, Hòn Khoai.
Về đường sắt, Thủ tướng chỉ đạo chuẩn bị khởi công đường sắt TP.HCM – Cần Thơ trong năm 2027, Cần Thơ – Cà Mau trong năm 2028.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, vùng ĐBSCL có 1.256 km đường bộ, bao gồm 3 tuyến cao tốc trục dọc và 3 tuyến cao tốc trục ngang.
Đến nay, ĐBSCL đã hoàn thành 121 km trục dọc (gồm Bến Lức – Trung Lương – Mỹ Thuận chiều dài 91 km, cầu Mỹ Thuận 2 chiều dài 7 km, Mỹ Thuận – Cần Thơ chiều dài 23 km). Trong giai đoạn 2021-2025, đang triển khai 10 dự án/dự án thành phần cao tốc với chiều dài 432 km. Thời gian tới, sẽ tiếp tục nghiên cứu, đầu tư thêm khoảng 703 km.
Về tiến độ các dự án đường bộ trọng điểm đang triển khai, cao tốc Cần Thơ – Cà Mau dài 110 km tiến độ hoàn thành năm 2025. Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng dài 191 km đang rút ngắn tiến độ, hoàn thành trong tháng 7/2026.
Cao tốc Cao Lãnh – An Hữu tiến độ hoàn thành năm 2027 (riêng dự án thành phần 1 qua tỉnh Đồng Tháp địa phương đăng ký rút ngắn tiến độ hoàn thành trong năm 2025). Cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh đang hoàn thiện thủ tục để khởi công vào tháng 6/2025.
Các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm tại ĐBSCL đang được đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành trong năm 2025. Trong đó, tuyến cao tốc Cao Lãnh – Lộ Tẻ và Lộ Tẻ – Rạch Sỏi đều đặt mục tiêu hoàn thành trong năm nay. Tương tự, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi – Bến Nhất, Gò Quao – Vĩnh Thuận cùng dự án cầu Rạch Miễu 2 cũng đang bám sát tiến độ đề ra.
Hầu hết các dự án đã cơ bản hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng, chỉ còn một số vướng mắc nhỏ. Các khó khăn liên quan đến vật liệu xây dựng cũng đã được tháo gỡ phần lớn. Tuy nhiên, một số địa phương vẫn cần khẩn trương hoàn tất thủ tục cấp phép khai thác mỏ để đảm bảo nguồn cung vật liệu cho các công trình đang thi công.
Nguồn: Báo đầu tư