(FDI Việt Nam) – Hai bến cảng này là dự án trọng điểm, đặc biệt quan trọng không chỉ đối với Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam và Cảng Hải Phòng mà còn đối với sự phát triển kinh tế – xã hội của TP. Hải Phòng và cả vùng kinh tế trọng điểm Bắc.
Chiều ngày 13/5, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam Lương Cường đã tham dự Lễ khánh thành bến cảng container quốc tế số 3 và 4 thuộc Cảng Lạch Huyện – Cảng Hải Phòng. Sự kiện này diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng thành phố Hải Phòng (13/5/1955 – 13/5/2025), mang ý nghĩa chính trị và kinh tế sâu sắc.

Dự án xây dựng hai bến cảng container số 3 và 4 là một phần trong quy hoạch tổng thể phát triển Cảng quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1323/QĐ-TTg ngày 9/10/2019. Dự án do Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng làm chủ đầu tư và là một trong những công trình hạ tầng hàng hải quan trọng nhất khu vực phía Bắc hiện nay.
Đây là dự án trọng điểm có ý nghĩa chiến lược, không chỉ với Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam và Cảng Hải Phòng, mà còn đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của thành phố Hải Phòng, đồng thời tạo động lực lan tỏa cho toàn vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
Dự án xây dựng bến cảng container số 3 và số 4 có tổng chiều dài 750m (mỗi bến dài 375m), đủ khả năng tiếp nhận tàu có tải trọng đến 100.000 DWT đầy tải và tàu đến 200.000 DWT khi giảm tải. Bên cạnh đó, dự án còn bao gồm một bến sà lan có thể đón tàu, sà lan với sức chứa lên tới 160 TEU, cùng với việc đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật và thiết bị hiện đại, đảm bảo công suất thông qua hàng hóa đạt khoảng 1,5 triệu TEU mỗi năm.

Tổng mức đầu tư cho dự án lên đến 6.946 tỷ đồng, với thời gian hoạt động kéo dài 70 năm kể từ ngày được cấp quyết định giao đất, cho thuê đất theo quy định pháp luật.
Không chỉ nâng cao năng lực khai thác cảng biển phía Bắc, dự án còn là dấu mốc quan trọng, thể hiện bước tiến mới trong khả năng cạnh tranh và hội nhập của hệ thống logistics Việt Nam trên bản đồ vận tải toàn cầu.
Đây còn là một mắt xích chiến lược trong quy hoạch phát triển cảng biển quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045, nhằm hiện thực hóa mục tiêu đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh từ biển, giàu từ biển.
Dự án mang trong mình kỳ vọng trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa hiện đại, kết nối trực tiếp các tuyến vận tải biển quốc tế, góp phần quan trọng vào việc nâng cao năng lực xuất nhập khẩu, thúc đẩy thu hút đầu tư đồng thời góp phần phát triển ngành logistics và chuỗi cung ứng tại Việt Nam theo hướng hiện đại và bền vững.

Đồng thời, là một dấu mốc quan trọng, khẳng định bước tiến mạnh mẽ của Cảng Hải Phòng trên hành trình vươn ra biển lớn – hành trình hiện thực hóa khát vọng chinh phục, phát triển và hội nhập mà nhiều thế hệ lãnh đạo, cán bộ công nhân viên Công ty đã dày công vun đắp qua từng giai đoạn lịch sử.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Anh Quân, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hải Phòng, cho biết, trong những năm qua, sản lượng hàng hóa qua hệ thống cảng biển Hải Phòng luôn có mức tăng cao, từ 12 – 15%/năm, năm 2024 đã đạt 190 triệu tấn và dự kiến trong năm 2025 là 212 triệu tấn. Có được tốc độ phát triển trên phải kể đến sự đóng góp của hệ thống cảng nước sâu, có thể tiếp nhận các tàu lớn vào làm hàng, đặc biệt là tại khu bến cảng Lạch Huyện.
Theo quy hoạch đến năm 2030, khu bến Lạch Huyện sẽ phát triển từ 13 đến 16 bến cảng, với tổng số từ 14 đến 18 cầu cảng, đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa từ 61,4 triệu tấn đến 90 triệu tấn mỗi năm, cùng với khả năng phục vụ từ 10.500 đến 11.000 lượt hành khách.
Sau thành công bước đầu của các bến khởi động, khu bến Lạch Huyện tiếp tục thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ các nhà đầu tư. Đến nay, đã có 4 bến cảng chính thức đi vào khai thác thương mại, gồm bến số 1, số 2, số 5 và số 6.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hải Phòng khẳng định, thành phố luôn sẵn sàng đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư tiếp tục xây dựng, vận hành và khai thác hiệu quả các bến cảng còn lại tại Lạch Huyện cũng như cảng Nam Đồ Sơn. Bên cạnh đó, Hải Phòng cũng kêu gọi đầu tư vào các khu công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ cảng biển và logistics hiện đại, hướng tới mô hình tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững.
Thành phố Hải Phòng cũng bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ Trung ương Đảng, Chính phủ và các Bộ, Ban, Ngành Trung ương trong việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng hàng hải và cảng biển tại các khu vực chiến lược như Lạch Huyện và Nam Đồ Sơn.
Tại buổi lễ, Chủ tịch nước Lương Cường cùng các đại biểu đã thực hiện nghi thức bấm nút khánh thành bến cảng container quốc tế số 3 và 4 Lạch Huyện. Nhân dịp này, Chủ tịch nước đã trao tặng quà và gửi lời động viên tới tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên Cảng Hải Phòng, ghi nhận những đóng góp và nỗ lực trong quá trình triển khai dự án.
Nguồn: VN Economy