(FDI Việt Nam) – Tập đoàn LG Electronics (Hàn Quốc) vừa khởi công xây dựng nhà máy sản xuất thứ ba tại thành phố Sri, bang Andhra Pradesh, Ấn Độ… với vốn đầu tư lên tới 600 triệu USD. 

Dự án nhà máy mới của LG tại thành phố Sri, bang Andhra Pradesh, có tổng vốn đầu tư lên tới 600 triệu USD. Không chỉ nhắm đến thị trường nội địa đông dân, nhà máy còn được định hướng là trung tâm sản xuất phục vụ xuất khẩu sang các quốc gia lân cận như Trung Đông và Nam Á.

Được xây dựng trên khu đất rộng 100ha, đây sẽ là nhà máy thứ ba của LG tại Ấn Độ, bên cạnh hai cơ sở hiện có ở bang Uttar Pradesh và Maharashtra, góp phần mở rộng đáng kể quy mô sản xuất của tập đoàn tại khu vực.

LG đầu tư
LG Electronics xây dựng một nhà máy sản xuất quy mô lớn tại bang Andhra Pradesh.

ẤN ĐỘ LÀ THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ CHIẾN LƯỢC CỦA LG

Nhà máy mới của LG tại bang Andhra Pradesh sẽ tập trung sản xuất các dòng sản phẩm cao cấp như máy giặt cửa ngang, tủ lạnh kiểu Pháp và máy điều hòa không khí hiện đại. Dự kiến, việc lắp ráp máy điều hòa sẽ bắt đầu vào cuối năm 2026, sau đó mở rộng dần sang sản xuất máy giặt và tủ lạnh, hoàn tất lộ trình đến cuối năm 2029. Khi đi vào hoạt động ổn định, nhà máy có thể cung cấp ra thị trường khoảng 1,5 triệu máy điều hòa, 850.000 máy giặt và 800.000 tủ lạnh mỗi năm.

LG bắt đầu hiện diện tại Ấn Độ từ năm 1997 với nhà máy đầu tiên đặt tại Noida, gần thủ đô New Delhi. Với dân số khoảng 1,5 tỷ người và tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 7,6% trong năm 2023, Ấn Độ luôn được LG xác định là thị trường chiến lược quan trọng.

Dù quy mô dân số lớn, tỷ lệ hộ gia đình sở hữu các thiết bị gia dụng như máy giặt và điều hòa không khí tại Ấn Độ vẫn còn thấp, chỉ khoảng 30% và 10% tương ứng. Nhận thấy tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ, LG coi đây là cơ hội để đẩy mạnh đầu tư và mở rộng thị phần trong giai đoạn tới.

LG đầu tư
Nhà máy sản xuất quy mô lớn tại bang Andhra Pradesh của LG.

Khi nhà máy mới tại bang Andhra Pradesh chính thức đi vào vận hành, tổng công suất sản xuất hằng năm của ba cơ sở LG tại Ấn Độ sẽ đạt mức ấn tượng: khoảng 2 triệu chiếc TV, 3,6 triệu tủ lạnh, 3,75 triệu máy giặt và 4,7 triệu máy điều hòa không khí.

Theo báo cáo của Redseer – công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu, LG hiện đang giữ vị trí dẫn đầu thị phần tại Ấn Độ trong tất cả các dòng sản phẩm chủ lực trong nửa đầu năm ngoái: 28,7% đối với tủ lạnh, 33,5% đối với máy giặt, 19,4% với điều hòa và 25,8% với TV.

Khác với nhà máy Noida vốn tập trung sản xuất các thiết bị phổ thông phục vụ đại đa số hộ gia đình, nhà máy mới tại Andhra Pradesh sẽ chuyên sản xuất các sản phẩm cao cấp như máy giặt cửa ngang, tủ lạnh kiểu Pháp và tủ lạnh có ngăn kéo tủ đông – nhằm đón đầu xu hướng tiêu dùng nâng cấp tại thị trường Ấn Độ cũng như phục vụ xuất khẩu.

CHIẾN LƯỢC MỞ RỘNG XUỐNG PHÍA NAM ĐỊA CẦU

Nhà máy mới tại Andhra Pradesh là một phần quan trọng trong chiến lược mở rộng của LG vào các nền kinh tế khu vực phía Nam toàn cầu, bao gồm các thị trường ở châu Á, Mỹ Latinh, Trung Đông và châu Phi – những khu vực mà LG xác định là động lực tăng trưởng tiếp theo.

Khi thị trường thiết bị trong nước tại Hàn Quốc đã dần bão hòa và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt tại các thị trường Bắc Mỹ và châu Âu, đặc biệt là trong phân khúc sản phẩm cao cấp, LG đã chuyển hướng tập trung vào những thị trường đang phát triển mạnh mẽ hơn.

Căng thẳng thương mại dưới thời Tổng thống Donald Trump đã gia tăng sự bất ổn ở các thị trường xuất khẩu truyền thống của LG. Trong khi đó, các nền kinh tế ở “phía Nam toàn cầu” không chỉ tăng trưởng nhanh hơn các quốc gia phát triển mà còn đang nhanh chóng nâng cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật số, mở ra nhiều cơ hội hấp dẫn cho các doanh nghiệp toàn cầu, bao gồm LG.

Giám đốc điều hành LG gần đây đã thăm các hoạt động của công ty tại Ấn Độ, Indonesia và Việt Nam, nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược của các khu vực này trong kế hoạch phát triển lâu dài của LG.

Nhà máy tại Andhra Pradesh là minh chứng rõ rệt cho chiến lược của LG. Nhà máy này sẽ sản xuất các thiết bị cao cấp phục vụ thị trường nội địa Ấn Độ và xuất khẩu sang các quốc gia lân cận.

Với vị trí thuận lợi gần thành phố Chennai, khu vực Đông Nam Ấn Độ và gần Ấn Độ Dương, nhà máy này đặc biệt thuận tiện cho việc vận chuyển đến các quốc gia Nam Á như Bangladesh và khu vực Trung Đông, vượt trội hơn hẳn so với các cơ sở khác của LG tại miền Bắc và miền Trung Ấn Độ.

LG đã và đang tăng cường mạnh mẽ chiến lược mở rộng tại khu vực  “Phía nam toàn cầu”, nơi các công ty con của LG đang có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng. Theo báo cáo kiểm toán hàng năm, năm công ty con chủ chốt ở nước ngoài tại Ấn Độ, Việt Nam, Thái Lan, Indonesia và Brazil đã đạt doanh thu kết hợp lên tới 11,5 tỷ USD trong năm ngoái, tăng gần 17% so với năm 2022.

Nguồn: VN Economy

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *