(FDI Việt Nam) – Hà Nội đang chịu tổn thất khoảng 1,2 tỷ USD mỗi năm do tắc nghẽn giao thông, khi tốc độ phát triển hạ tầng chỉ đạt 0,03%/năm, chậm hơn đáng kể so với tốc độ gia tăng phương tiện cá nhân.

Viện Chiến lược và Kinh tế – Tài chính (NIEF – Bộ Tài chính) vừa công bố Báo cáo Phát triển ngành kinh tế vận tải Thủ đô tại một hội thảo gần đây, nơi các giải pháp phát triển kinh tế vận tải cho TP. Hà Nội được bàn thảo.

Báo cáo chỉ rõ, dù chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19, ngành vận tải kho bãi của Hà Nội trong năm 2023 đã có những dấu hiệu phục hồi tích cực, chiếm 8,5% tổng giá trị tăng thêm của thành phố, cao hơn đáng kể so với mức 7,03% của giai đoạn trước năm 2023.

Tuy nhiên, khi xét về cơ cấu nội ngành, chỉ có tiểu ngành kho bãi và các hoạt động hỗ trợ vận tải là có xu hướng tăng mạnh và chiếm tỷ trọng cao nhất. Trong khi đó, các loại hình vận tải truyền thống khác như đường bộ, đường sắt, đường thủy và hàng không lại có xu hướng giảm dần hoặc chững lại.

giao thông hà nội
Tốc độ phát triển hạ tầng giao thông của TP.Hà Nội chỉ khoảng 0,03%/năm.

HẠ TẦNG GIAO THÔNG VẪN CÒN NHIỀU ĐIỂM NGHẼN 

Theo nhận định của NIEF, sự chững lại của các loại hình vận tải truyền thống ở Hà Nội chủ yếu do hạ tầng giao thông vận tải còn tồn tại nhiều điểm nghẽn. Cụ thể: Hệ thống đường sắt đô thị mới chỉ đưa vào khai thác một phần rất nhỏ so với quy hoạch, chỉ đạt 18,75%.
Giao thông đường không tại sân bay Nội Bài đã quá tải 27% so với công suất thiết kế. Tiềm năng giao thông đường thủy mới chỉ được khai thác 22%. Bên cạnh đó, tỷ lệ đất dành cho giao thông của Hà Nội còn thấp, chỉ 9,18% so với chuẩn 20-26%.

Mật độ đường giao thông chưa đạt chuẩn, và số điểm ùn tắc giao thông vẫn ở mức cao với 76 điểm, tăng 18 điểm so với năm 2023. Điều này khiến tốc độ di chuyển trong giờ cao điểm chỉ đạt 15-18 km/h. Mặc dù vận tải công cộng bằng xe buýt đã có 214 tuyến, nhưng tỷ lệ đáp ứng nhu cầu đi lại mới chỉ đạt 21,5%, còn rất xa so với mục tiêu 45-50% vào năm 2030.

Đáng chú ý, sự phát triển không tương xứng giữa phương tiện cá nhân và hạ tầng giao thông đang gây ra thiệt hại kinh tế lớn cho Hà Nội. Cụ thể, trong giai đoạn 2020-2025, số lượng ô tô tăng nhanh chóng với 11,5%/năm, trong khi tốc độ phát triển hạ tầng giao thông chỉ đạt 0,03%/năm. Sự mất cân đối này dẫn đến tình trạng tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng, gây thiệt hại ước tính 1,2 tỷ USD mỗi năm cho Thủ đô.

giao thông hà nội
Cơ cấu giá trị nội ngành vận tải kho bãi của Hà Nội 2011 – 2023.

Bên cạnh đó, việc phát triển giao thông vận tải gắn với mô hình kinh tế chia sẻ cũng đối mặt với nhiều thách thức đáng kể. Các vấn đề nổi cộm bao gồm: khung pháp lý chưa đồng bộ, sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý còn yếu kém, nguy cơ thâu tóm thị trường từ các tập đoàn công nghệ lớn, những lo ngại về bảo mật dữ liệu cá nhân, chất lượng dịch vụ chưa được kiểm soát chặt chẽ, hạ tầng số chưa đáp ứng, và sự thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao.

XÂY DỰNG HỆ THỐNG GIAO THÔNG VẬN TẢI THÔNG MINH 

Trước những thách thức hiện hữu, việc xây dựng một mô hình quản lý giao thông vận tải hiệu quả kết hợp với hạ tầng hiện đại và ứng dụng công nghệ số là yêu cầu cấp thiết. Điều này không chỉ giúp giải quyết các vấn đề hiện tại mà còn tạo động lực mới cho sự phát triển kinh tế – xã hội của thành phố.

Trong đó, theo NIEF, việc xây dựng Trung tâm Điều hành giao thông thông minh hiện đại sẽ là giải pháp tối ưu cho Hà Nội. Trung tâm này sẽ có khả năng giám sát và điều hành toàn bộ hệ thống giao thông thành phố theo thời gian thực.

Trung tâm này sẽ có chức năng chính là thu thập dữ liệu từ hệ thống camera AI, cảm biến IoT, GPS; giám sát mạng lưới giao thông để phát hiện sự cố; điều khiển đèn tín hiệu một cách tự động và thông minh; phân tích dữ liệu để dự báo tình hình giao thông; phối hợp đa ngành (Sở Xây dựng, Công an, doanh nghiệp vận tải và đơn vị công nghệ) và tương tác với người dân thông qua các ứng dụng di động.

Cùng với đó, cần xây dựng Hệ thống quản lý tập trung các loại hình vận tải nhằm kết nối liền mạch giữa các phương tiện công cộng (xe buýt, BRT, metro) và vận tải cá nhân (taxi, xe máy, xe đạp, dịch vụ gọi xe công nghệ như Grab, Be, Gojek).

Triển khai các ứng dụng giao thông đô thị hợp nhất nhằm cung cấp cho người dân một nền tảng duy nhất để tìm đường, cập nhật thông tin giao thông, đặt vé, thanh toán điện tử, lên lịch trình cá nhân hóa và phản ánh chất lượng dịch vụ; và các bãi gửi xe thông minh.

Cùng với các giải pháp thông minh, NIEF cũng đề xuất Hà Nội cần đồng bộ hạ tầng truyền thống. Điều này bao gồm việc mở rộng mặt cắt đường, xây dựng thêm cầu vượt, hầm chui, tái tổ chức giao thông và tăng diện tích vỉa hè.

Ngoài ra, cần ưu tiên làn đường và kết nối đa phương tiện bằng cách thiết lập làn đường ưu tiên cho xe buýt trên các trục chính, kết nối chặt chẽ với nhà ga metro, trạm trung chuyển, và xây dựng các bến đón xe buýt thông minh. Cuối cùng, NIEF cũng khuyến nghị hỗ trợ các phương tiện xanh, như xây dựng mạng lưới trạm sạc xe điện, phát triển mạng lưới xe đạp công cộng thông minh và khuyến khích đầu tư xã hội hóa vào hệ sinh thái giao thông xanh.

Tuy nhiên, để thực hiện được những điều này, theo TS. Nguyễn Hoàng Hà, Trưởng ban Chính sách Tài chính công NIEF, cần có một cơ chế phối hợp liên ngành giữa các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương và các doanh nghiệp vận tải, công nghệ. Mục tiêu là xây dựng khung pháp lý về dữ liệu mở, quy định rõ ràng về việc thu thập, sử dụng, lưu trữ, bảo mật dữ liệu giao thông và quyền của người dùng.

“Dữ liệu giao thông được chia sẻ sẽ là cơ sở quan trọng cho quy hoạch đô thị, giúp tối ưu hóa đầu tư, cải thiện lưu lượng xe, tiết kiệm chi phí vận hành và đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân”, ông Hà nhấn mạnh.

Nguồn: VN Economy

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *