(FDI Việt Nam) – Tính đến hết tháng 4, thương mại điện tử Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng khoảng 17%, góp phần thúc đẩy nền kinh tế và hỗ trợ mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 đạt từ 8% trở lên.

Chiều 28/5, hội nghị tập huấn mang tên “Outstanding Vietnam: Tiến bước vững vàng trước mọi bất định – Chinh phục thị trường toàn cầu” được tổ chức bởi Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp cùng Alibaba.com Việt Nam. Sự kiện nhằm cung cấp những cập nhật về xu hướng mới nhất và phân tích sâu sắc các tác động đa chiều đến sản xuất, kinh doanh và đầu tư.
Tại hội nghị, bà Hồ Thị Quyên – Phó Giám đốc ITPC – cho biết, trong thời gian qua, để thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và thương mại, góp phần vào mục tiêu tăng trưởng kinh tế của TP.HCM, chính quyền thành phố đã thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt tập trung vào việc nâng cao hoạt động sản xuất, kinh doanh và mở rộng xuất khẩu.
Chương trình tập huấn được xây dựng nhằm giúp các doanh nghiệp nắm bắt thông tin, theo kịp các xu hướng mới và tiếp cận góc nhìn từ các nhà mua hàng trên các nền tảng thương mại điện tử. Từ đó, doanh nghiệp có thể xây dựng chiến lược phát triển sản phẩm phù hợp, gia tăng giá trị hàng hóa Việt Nam, đồng thời tạo dựng uy tín với đối tác quốc tế và khẳng định vị thế của hàng Việt trên thị trường toàn cầu.
Ngoài ra, cũng trong tháng 4, Bộ Công Thương đã tiếp nhận tổng cộng 725 bộ hồ sơ đăng ký mới và thông báo hoạt động website/ứng dụng thương mại điện tử, cho thấy sự sôi động và tiềm năng tiếp tục mở rộng của lĩnh vực này trong thời gian tới.

Tại hội nghị, ông Steven Selikoff, chuyên gia thương mại điện tử Hoa Kỳ đã chia sẻ những kinh nghiệm và trải nghiệm mua hàng của doanh nghiệp Mỹ trong việc tìm kiếm nhà cung cấp, đặc biệt là người bán ở Việt Nam trên các sàn thương mại điện tử. Theo đó, người mua thường có huynh hướng tìm kiếm thông tin người bán qua các chứng nhận quốc tế, các tổ chức chứng nhận. Nghĩa là tìm các nhà cung cấp chuyên nghiệp và gây ấn tượng với người mua bằng các chứng nhận có thể chứng minh các điểm xuất sắc về sản phẩm hay dịch vụ của nhà cung cấp.
Ông Steven Selikoff cũng nhấn mạnh các yếu tố then chốt từ nhà cung cấp mà người người mua Mỹ đánh giá cao như tốc độ phản hồi với khách hàng tiềm năng, độ minh bạch của doanh nghiệp và khả năng đáp ứng giao hàng càng nhanh càng tốt…
Trong bối cảnh kinh tế thế giới đang trải qua nhiều biến động, đặc biệt dưới tác động từ các chính sách thuế đối ứng của Hoa Kỳ, căng thẳng trong chuỗi cung ứng toàn cầu và xu hướng gia tăng chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch, cộng đồng doanh nghiệp đang đứng trước yêu cầu cấp thiết phải thích ứng nhanh và tái định vị chiến lược phát triển.
Tại sự kiện, ông Young Liu – Giám đốc Quốc gia Alibaba.com Việt Nam – đã giới thiệu giải pháp mua hàng B2B mang tên “Gói đảm bảo hiệu suất”. Giải pháp này bao gồm việc xây dựng gian hàng chuyên nghiệp trên nền tảng minisite, nâng cao khả năng hiển thị với khách hàng quốc tế và tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh xuyên biên giới. Nhờ đó, doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội tiếp cận khoảng 50 triệu nhà mua hàng B2B toàn cầu trên Alibaba, trong đó 70-80% tập trung tại thị trường Mỹ và châu Âu.
Trước buổi giới thiệu chính thức, một số doanh nghiệp Việt Nam như Silver Pine – công ty sản xuất đồ nội thất từ gỗ thông và gỗ keo tại Bình Dương – đã ứng dụng giải pháp này.
Ông Trần Chức Cường, nhà sáng lập Silver Pine, cho biết công ty đã có khách hàng tại nhiều thị trường lớn như Mỹ, Đức, Anh và Canada. Ông đánh giá giải pháp cung cấp một lộ trình rõ ràng với các kết quả cụ thể, giúp doanh nghiệp điều chỉnh hoạt động để mở rộng thị trường và thực hiện chuyển đổi số trong thương mại điện tử. Bên cạnh đó, Alibaba còn hỗ trợ thiết kế gian hàng và đào tạo doanh nghiệp về thương mại điện tử, không chỉ đơn thuần là tăng cường kết nối với khách hàng.
Nguồn: VN Economy