(FDI Việt Nam) – Để đảm bảo quản lý tài sản công hiệu quả, minh bạch và không gián đoạn cung cấp dịch vụ khi tổ chức lại hành chính, Bộ Tài chính đã ban hành hướng dẫn về việc tiếp nhận và xử lý tài sản kết cấu hạ tầng cũng như tài sản công.
Bộ Tài chính vừa ban hành một công văn hướng dẫn bổ sung về việc bàn giao, quản lý và xử lý các loại tài sản công khi có sự sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính. Công văn này đề cập cụ thể đến tài sản kết cấu hạ tầng, tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân, và tài sản của các dự án sử dụng vốn nhà nước.
Đối với tài sản kết cấu hạ tầng trong quá trình sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính, đơn vị hành chính cấp xã (mới) sau sắp xếp sẽ có trách nhiệm tiếp nhận, kế thừa việc quản lý và sử dụng toàn bộ tài sản kết cấu hạ tầng đã do cấp xã (cũ) quản lý trước đây.
Trong trường hợp một cấp xã (cũ) được tách thành nhiều cấp xã (mới), mỗi đơn vị mới sẽ tiếp nhận và quản lý các tài sản nằm trên địa bàn hành chính của mình. Tuy nhiên, nếu một tài sản nằm trên địa giới của nhiều xã mới, Chủ tịch UBND tỉnh sẽ là người quyết định giao cho cơ quan cấp tỉnh hoặc một cấp xã (mới) cụ thể tiếp nhận và quản lý tài sản đó.

Tương tự, đối với tài sản kết cấu hạ tầng cấp huyện, các tài sản như thủy lợi, chợ do cấp huyện quản lý sẽ được cấp xã (mới) tiếp nhận và kế thừa nếu tài sản đó nằm trọn trong địa giới hành chính của xã mới đó. Trong trường hợp tài sản này trải rộng trên nhiều xã mới, Chủ tịch UBND tỉnh cũng sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về đơn vị chịu trách nhiệm tiếp nhận và quản lý.
Đối với các loại tài sản khác ngoài tài sản kết cấu hạ tầng, UBND cấp huyện sẽ có trách nhiệm tổng hợp và báo cáo lên cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh. Sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc giao quyền quản lý tài sản đó cho cơ quan cấp tỉnh hoặc đơn vị hành chính cấp xã (mới) phù hợp.
Ở cấp tỉnh, đơn vị hành chính cấp tỉnh (mới) sau khi được sắp xếp sẽ có nhiệm vụ tiếp nhận và kế thừa quyền quản lý toàn bộ tài sản kết cấu hạ tầng đã do cấp tỉnh (cũ) quản lý trước đó.
Về tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân, các đơn vị hành chính cấp xã, huyện, tỉnh (mới) cũng có trách nhiệm tiếp nhận, quản lý và xử lý những tài sản mà đơn vị hành chính cấp xã, huyện, tỉnh (cũ) đang quản lý, đặc biệt là trong trường hợp việc xử lý tài sản đó chưa được hoàn tất tại thời điểm sắp xếp.
Bộ Tài chính cũng đưa ra hướng dẫn cụ thể về việc quản lý tài khoản tạm giữ tại Kho bạc Nhà nước và Phòng Tài chính – Kế hoạch cấp huyện. Theo đó, các tài khoản này sẽ được chuyển giao sang Sở Tài chính và các cơ quan có khoản thu sẽ được thông báo để thực hiện thanh toán chi phí. Sở Tài chính sẽ chịu trách nhiệm quản lý số tiền này theo đúng quy định.

Quy trình bàn giao tài sản được thực hiện một cách chặt chẽ: các cơ quan, đơn vị liên quan sẽ kiểm kê và lập danh sách tài sản công. Dựa trên đề án sắp xếp đơn vị hành chính, tài sản sẽ được bàn giao cho đơn vị tiếp nhận. Việc bàn giao này phải được lập biên bản chi tiết, nhằm đảm bảo không gián đoạn cung cấp dịch vụ và tránh thất thoát, lãng phí tài sản.
Đối với tài sản của các dự án sử dụng vốn nhà nước, ban quản lý dự án và chủ đầu tư có trách nhiệm hoàn thành việc bàn giao tài sản cho đối tượng thụ hưởng theo quy định. Đối với các dự án dở dang, việc quản lý sẽ tiếp tục được thực hiện theo hướng dẫn chuyển tiếp quản lý đầu tư công khi sắp xếp tổ chức bộ máy chính quyền địa phương.
Theo Bộ Tài chính, trách nhiệm tiếp nhận, quản lý và xử lý tài sản kết cấu hạ tầng và tài sản công khi sắp xếp các đơn vị hành chính là rất quan trọng. Điều này nhằm đảm bảo công tác quản lý diễn ra hiệu quả, minh bạch và không gây gián đoạn các hoạt động cung cấp dịch vụ công thiết yếu.
Nguồn: Báo Đầu tư