(FDI Việt Nam) – Tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh kết nối với Trung Quốc dài hơn 461 km, tổng vốn đầu tư hơn 200.000 tỷ đồng.
Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến cho Dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, với tổng chiều dài hơn 461 km và vốn đầu tư dự kiến vượt 200.000 tỷ đồng. Tuyến đường sắt này sẽ bắt đầu từ cửa khẩu Lào Cai, kết nối trực tiếp với hệ thống đường sắt Trung Quốc và kết thúc tại ga Cái Lân (TP Hạ Long, Quảng Ninh).
Dự án được thiết kế với vận tốc tối đa 160 km/giờ cho đoạn chính từ ga Lào Cai đến cảng Lạch Huyện; 120 km/giờ với các đoạn đi qua Hà Nội và tuyến trùng đường sắt vành đai phía Đông; và 80 km/giờ cho các đoạn tuyến nhánh.
Theo liên danh tư vấn TRICC – TEDI, tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh có tổng chiều dài quy hoạch 461,5 km. Điểm đầu tại cửa khẩu Lào Cai, kết nối với đường sắt Trung Quốc; điểm cuối tại ga Cái Lân (TP. Hạ Long, Quảng Ninh).

Trong đó, tuyến đường sắt qua địa phận tỉnh Lào Cai có chiều dài 65,01 km; qua Yên Bái dài 76,8 km; qua tỉnh Phú Thọ dài 60,05 km; qua tỉnh Vĩnh Phúc dài 41,75 km; qua TP. Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh có chiều dài 43,76 km, bao gồm tuyến chính dài 40,54 km và tuyến nhánh nối về ga Yên Viên 3,22 km. Tuyến qua địa phận tỉnh Hưng Yên có chiều dài 16,87 km; qua địa phận tỉnh Hải Dương có chiều dài 40,97 km; qua TP. Hải Phòng có chiều dài 83,97 km.
Trong đó, đường chính tuyến xuống cảng Lạch Huyện dài 48,92 km; tuyến nhánh xuống cảng Nam Đồ Sơn dài 12,7 km; tuyến nhánh xuống cảnh Đình Vũ dài 7,45 km; tuyến đường sắt ven biển kết nối tỉnh Quảng Ninh dài 14,9 km.
Tuyến đường sắt ven biển trên địa phận tỉnh Quảng Ninh có chiều dài 35,54 km; trong đó tuyến xây dựng mới có chiều dài 24,87 km, tuyến đường sắt hiện tại có chiều dài 10,67 km.
Về hệ thống nhà ga, liên danh tư vấn đề xuất quy hoạch tổng cộng 38 ga trên toàn tuyến. Trong đó, có 5 ga lập tàu chính gồm: Lào Cai, Yên Thường, Nam Hải Phòng, Hạ Long và Cái Lân. Cụ thể, ga Lào Cai đóng vai trò là ga lập tàu và là điểm giao tiếp liên vận quốc tế; ga Hạ Long chuyên phục vụ tàu khách; còn ga Cái Lân chỉ tiếp nhận tàu hàng.

Tuyến đường sắt còn có 16 ga trung gian phục vụ tác nghiệp cả hành khách và hàng hóa, tập trung tại các trung tâm tỉnh, thành phố như: Bảo Thắng, Sa Pa, Văn Bàn, An Thịnh, Yên Bái, Hạ Hòa, Thanh Ba, Phú Thọ, Việt Trì, Vĩnh Phúc, Phúc Yên, Bắc Hồng, Đông Anh, Đại Đồng, Bình Giang và Nam Hải Dương.
Ngoài ra, có 6 ga hàng chuyên biệt chỉ phục vụ vận chuyển hàng hóa gồm: Lập Thạch, Bình Xuyên, Lạch Huyện, Nam Đồ Sơn, Nam Đình Vũ và Đình Vũ.
Cuối cùng, hệ thống còn bố trí 11 ga kỹ thuật (ga nhường tránh) tại các vị trí: Châu Quế Thượng, Đông An, Y Can, Thạch Lỗi, Trung Màu, Kim Sơn, Tứ Kỳ, Tân Viên, Phong Hải, Quảng Yên và Minh Khai.
Về nhu cầu vốn, tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng được ước tính có tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 203.000 tỷ đồng. Con số này bao gồm cả chi phí dành cho đoạn nối từ Hải Phòng đến Quảng Ninh, vốn là một phần trong tuyến đường sắt ven biển kéo dài từ Nam Định – Thái Bình – Hải Phòng – Quảng Ninh.
Dự án dự kiến được triển khai theo ba giai đoạn đầu tư. Cụ thể:
Giai đoạn 2021 – 2025: Cần khoảng 128 tỷ đồng, đã được Chính phủ phân bổ trong kế hoạch đầu tư công trung hạn.
Giai đoạn 2026 – 2030: Yêu cầu vốn lớn nhất, hơn 177.000 tỷ đồng.
Giai đoạn 2031 – 2035: Cần gần 26.000 tỷ đồng.
Riêng phân đoạn Hải Phòng – Quảng Ninh có tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 38.200 tỷ đồng, sẽ được triển khai sau năm 2030 nhằm đảm bảo tính đồng bộ với quy hoạch tuyến đường sắt ven biển khu vực phía Bắc.
Nguồn: Vietnam Finance