(FDI Việt Nam) – Nằm ở phía Đông Nam TP.HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu đang vươn lên trở thành mắt xích chiến lược. Tỉnh này kết nối hiệu quả trục phát triển kinh tế từ Tây Nam Bộ, TP.HCM, Đồng Nai, Bình Thuận đến các nước ASEAN, nhờ vào hệ thống cảng biển hiện đại và hành lang kinh tế ven biển sôi động.
ĐÔ THỊ BIỂN XỨNG TẦM CẠNH TRANH CHÂU LỤC
TPHCM mới (sau hợp nhất) dự kiến sẽ chính thức vận hành từ ngày 15/9, với quy mô dân số hơn 13,7 triệu người và diện tích gần 6.773km². Việc hợp nhất không đơn thuần là sự thay đổi hành chính, mà là cú chuyển mình lớn trong cấu trúc phát triển vùng, dựa trên nền tảng hạ tầng liên kết đồng bộ, tạo động lực lan tỏa theo mọi hướng.
Hệ thống giao thông liên vùng đang định hình rõ nét qua mạng lưới cao tốc như TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, Biên Hòa – Vũng Tàu, Bến Lức – Long Thành, Mỹ Phước – Tân Vạn – Nhơn Trạch, cùng các tuyến quốc lộ 1A, 13, 51 và vành đai 2, 3, 4. Những trục này kết nối chặt chẽ TPHCM với Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu, tạo nên mạng lưới giao thông xuyên suốt toàn vùng.

Trên trục biển chiến lược Đông Nam Bộ, cụm cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải giữ vai trò trung tâm trung chuyển, nối kết hành lang kinh tế Mộc Bài – TPHCM – Biên Hòa – Vũng Tàu, vươn xa tới tuyến hành lang kinh tế xuyên Á.
Về hàng không, cặp “song cảng” Tân Sơn Nhất – Long Thành không chỉ chia sẻ áp lực vận hành mà còn tăng cường khả năng kết nối quốc tế. Song song, việc mở rộng sân bay Côn Đảo tiếp tục hoàn thiện hệ sinh thái hạ tầng, gia tăng năng lực tiếp cận du lịch và kinh tế biển khu vực.

CỰC TĂNG TRƯỞNG CỦA VŨNG TÀU GẮN LIỀN VỚI DU LỊCH
Trong tiến trình tái cấu trúc không gian phát triển vùng Đông Nam Bộ, Vũng Tàu đang chuyển mình mạnh mẽ, không còn là điểm đến cuối tuần quen thuộc, mà được định vị trở thành một cực tăng trưởng toàn diện về du lịch, giải trí, kinh tế biển và công nghệ cao của vùng TPHCM mở rộng. Thành phố biển này đang giữ vai trò đầu tàu chiến lược ở phía Đông Nam, dẫn dắt xu hướng phát triển vùng ven biển.

Điểm nhấn nổi bật trong năng lực cạnh tranh của Vũng Tàu chính là cụm cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải – một trong 19 cảng trên thế giới có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải trên 200.000 DWT. Đây không chỉ là trung tâm trung chuyển hàng hóa quốc tế mà còn là lợi thế hiếm có để Vũng Tàu khẳng định vị thế trong chuỗi logistics toàn cầu.
Từ một đô thị du lịch vùng ven, Vũng Tàu đang đứng trước cơ hội bứt phá để trở thành đô thị biển chủ lực trong chiến lược phát triển quốc gia. Khi các tuyến hạ tầng trọng điểm như cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, vành đai 3, Long Thành – Bến Lức và đặc biệt là sân bay quốc tế Long Thành (với công suất lên tới 100 triệu lượt khách/năm) hoàn thiện, khoảng cách giữa Vũng Tàu và các trung tâm kinh tế như TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai sẽ được rút ngắn đáng kể, mở ra không gian phát triển mới cho du lịch và đầu tư.
HẠ TẦNG BỨT PHÁ VÀ ĐÒN BẨY MỚI CHO THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN
Theo KTS Trần Ngọc Chính, sự kết hợp giữa trung du Bình Dương, vùng biển Bà Rịa – Vũng Tàu và đô thị lõi TPHCM – nơi có cả Cần Giờ với hệ sinh thái rừng ngập mặn, tạo nên tổng thể phát triển đa dạng và cân bằng. TPHCM mở rộng sẽ có quỹ đất lớn, đủ điều kiện phát triển công nghiệp công nghệ cao, đô thị hiện đại, du lịch nghỉ dưỡng và đặc biệt là kinh tế biển.
“Nếu nói về Vũng Tàu, tôi cho rằng đây là một địa phương rất đặc biệt, hiếm có ở Việt Nam. Vũng Tàu nằm trên một bán đảo với ba mặt giáp biển, sở hữu địa hình độc đáo với núi Lớn, núi Nhỏ, bãi Trước, bãi Sau… Tôi tin rằng tiềm năng phát triển bất động sản, đặc biệt là bất động sản du lịch ở khu vực Vũng Tàu – TPHCM là rất lớn”, KTS Trần Ngọc Chính, nhận định.

Với định hướng trở thành điểm đến toàn cầu, Vũng Tàu đang từng bước kiến tạo hình ảnh một đô thị biển hiện đại, nơi quy tụ chuỗi khách sạn quốc tế, khu nghỉ dưỡng cao cấp, đô thị thông minh ven biển và khu công nghệ cao chuyên về kinh tế biển, năng lượng tái tạo, logistics và du lịch.
Bức tranh kinh tế địa phương phần nào phản ánh kỳ vọng đó. Trong 5 tháng đầu năm 2025, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã thu hút 73 dự án đầu tư mới, với tổng vốn gần 100.000 tỷ đồng, trong đó vốn FDI chiếm hơn 4 tỷ USD – một con số ấn tượng cho thấy sức hút ngày càng lớn từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Nổi bật trong dòng vốn đổ về là dự án Blanca City – khu đô thị du lịch quy mô 96,6 ha, tổng vốn đầu tư gần 37.000 tỷ đồng, toạ lạc ngay bãi Sau – trung tâm sôi động và có giá trị bậc nhất của thành phố.
Dự án được phát triển theo mô hình “all-in-one” với ba trụ cột: sống – nghỉ dưỡng – giải trí, lấy cảm hứng từ sự giao thoa văn hóa Đông – Tây. Blanca City được ví như “thành phố trắng bên đại dương”, nổi bật với kiến trúc trắng tinh khôi, điểm xuyết bởi tổ hợp công viên nước Sun World Vũng Tàu quy mô gần 15 ha, hứa hẹn trở thành biểu tượng giải trí mới của khu vực.

Dòng vốn đầu tư liên tục đổ về không chỉ thể hiện niềm tin từ các chủ đầu tư lớn mà còn phản ánh một sự thật đang dần định hình: Vũng Tàu đang bước vào chu kỳ phát triển mới, được tái định vị cả về vị thế, giá trị lẫn tốc độ tăng trưởng. Trong bối cảnh quỹ đất tại TPHCM ngày càng hạn hẹp, giá bất động sản tại các đô thị vệ tinh như Thủ Đức đã tăng mạnh, Vũng Tàu nổi lên như một lựa chọn hấp dẫn tiếp theo – nơi giá trị còn thấp hơn nhiều so với tiềm năng thật sự.
Nguồn: Báo Dân trí