Các cấp chính quyền địa phương đang ráo riết triển khai xây dựng hạ tầng giao thông trên cả nước.
Vinaconex, nhà thầu thi công Quốc lộ 45 đoạn Mai Sơn, tỉnh Ninh Bình, đang gấp rút hoàn thành 10% khối lượng công việc còn lại để thông xe vào cuối tháng 4.

Đoạn 521,7 triệu USD kéo dài 63 km và đi qua các tỉnh Thanh Hóa và Ninh Bình. Sau khi hoàn thành, từ Hà Nội vào Thanh Hóa sẽ chỉ mất 2 giờ thay vì 3 giờ như hiện nay.
Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), tuyến đường cao tốc này là một trong 7 dự án thành phần đường cao tốc Bắc – Nam sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm nay.
The other ventures are Vinh Hai-Phan Thiet, Phan Thiet-Dau Giay, National Highway No.45-Nghi Son, Nghi Son-Dien Chau, Nha Trang-Cam Lam, and My Thuan 2 Bridge.
Chúng là một phần của giai đoạn đầu tiên của dự án đường cao tốc Bắc-Nam khổng lồ, được lên kế hoạch cho giai đoạn 2017-2020 và bao gồm tổng cộng 11 dự án thành phần.
Để giúp tiến độ thi công thuận lợi, hồi tháng 3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký chỉ thị đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công. “Yêu cầu các bộ, cơ quan trung ương, địa phương xây dựng kế hoạch giải ngân cho từng dự án và thực hiện nghiêm túc kế hoạch giải ngân, đồng thời rà soát, xử lý các vướng mắc phát sinh”, Thủ tướng Chính phủ nêu rõ.
“Các bên liên quan phải tập trung giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, vận động quần chúng kịp thời, đúng quy định, bảo đảm đúng pháp luật, hài hòa lợi ích của nhà nước và người dân”, ông nói.
Cùng với các dự án đường cao tốc này, chính phủ đang giao các công việc liên quan đến mở rộng cơ sở hạ tầng hàng không. Đáng chú ý, Bộ GTVT đang khẩn trương hoàn thiện dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển cảng hàng không cả nước giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trình Thủ tướng xem xét, phê duyệt trước ngày 30-4.
Theo dự thảo, sáu sân bay mới sẽ được xây dựng trong vòng 10 năm tới, nâng tổng số sân bay của cả nước lên 28, một nửa trong số đó sẽ là sân bay quốc tế.
28 sân bay sẽ có khả năng phục vụ khoảng 278 triệu hành khách mỗi năm và hơn 95% dân số sẽ sống trong bán kính 100 km từ sân bay. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị Bộ GTVT bổ sung quy hoạch sân bay quân sự Thành Sơn, tỉnh Ninh Thuận.
Trước đó, Thủ tướng đã thành lập tổ công tác nghiên cứu, xem xét khả năng khai thác hai sân bay quân sự Thành Sơn và Biên Hòa tại tỉnh Đồng Nai vào mục đích dân sự, thu hút thêm nhà đầu tư, khách du lịch.
Thủ tướng cũng yêu cầu nghiên cứu phương án triển khai các sân bay Nà Sản (tỉnh Sơn La), Vinh (tỉnh Nghệ An), Chu Lai (tỉnh Quảng Nam), Cần Thơ (TP Cần Thơ) theo hình thức Quan hệ đối tác công tư.
Trang Minh Hà, Chủ tịch Công ty tư vấn và đào tạo North Stars Asia, cho biết: “Gói hỗ trợ 15,2 tỷ USD của Chính phủ nhằm thúc đẩy đầu tư công vào các dự án như Đường cao tốc Bắc Nam và Sân bay Quốc tế Long Thành đã góp phần giúp giảm đáng kể chi phí logistics tại Việt Nam. , từ đó gia tăng tiềm năng đầu tư của các khu công nghiệp.”
“Ngoài ra, hệ thống hạ tầng đồng bộ sẽ kết nối nhiều khu kinh tế, cảng biển, tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội”, ông nói thêm.
Nhiều địa phương đã ký kết các chương trình hợp tác phát triển nhằm tăng cường liên kết vùng, hợp tác đầu tư, xây dựng chiến lược, quy hoạch kết cấu hạ tầng liên vùng.
Ví dụ, khu vực Đông Nam Bộ sẽ tiếp tục là nam châm đầu tư nước ngoài lớn của đất nước, theo Cục Đầu tư nước ngoài của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Để thu hút các nhà đầu tư, thời gian qua, vùng đã chú trọng phát triển cơ sở hạ tầng để tăng cường liên kết vùng. Đường Vành đai 3 dài 76,3km đi qua TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An sẽ được đưa vào sử dụng trong vài tháng tới, góp phần tạo động lực phát triển cho khu vực.