(FDI Việt Nam) – Tại Lễ tôn vinh 50 doanh nghiệp, đơn vị tiêu biểu có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của TPHCM nhân kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước, Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TPHCM. 

Vinamilk không chỉ là một doanh nghiệp phát triển vững mạnh, mà còn là biểu tượng của sự sáng tạo, tự chủ và quyết liệt, thể hiện rõ bản sắc của TP.HCM trong hành trình vươn ra thế giới.

Tại sự kiện “Hành trình kiến tạo – vươn tầm”, Tổng giám đốc Vinamilk, bà Mai Kiều Liên, đã chia sẻ câu chuyện từ những ngày đầu khó khăn đến khi Vinamilk trở thành thương hiệu sữa lớn thứ 6 toàn cầu và đứng thứ 36 thế giới về doanh thu. Những cột mốc quan trọng trong hành trình của Vinamilk luôn gắn liền với sự đổi mới, chuyển mình mạnh mẽ của TP.HCM.

vinamilk doanh nghiệp tiêu biểu
Bà Mai Kiều Liên đại diện Vinamilk đón nhân cúp vinh danh Top 50 doanh nghiệp, đơn vị tiêu biểu của TPHCM từ lãnh đạo Thành phố – Ảnh: VGP.

Vinamilk lớn lên cùng Thành phố nhờ chính sách đổi mới, quyết liệt và tự chủ

Bà Mai Kiều Liên đã mở đầu bài chia sẻ của mình tại sự kiện với tư cách là một doanh nghiệp hàng đầu của Thành phố. Với mục tiêu giải quyết vấn đề suy dinh dưỡng ở trẻ em sau chiến tranh và cung cấp các giải pháp dinh dưỡng cho người dân, Vinamilk được thành lập vào năm 1976, tiếp quản hai nhà máy đang ngừng hoạt động tại địa phương.

Trong giai đoạn này, Vinamilk nhận thức rõ những khó khăn mà Thành phố phải đối mặt ngay sau giải phóng, đặc biệt là tình trạng thiếu nguyên liệu sản xuất. Với kiến thức chuyên môn về chế biến sữa được học tại Nga, bà Liên cùng các cộng sự đã sáng tạo và tìm ra cách duy trì hoạt động, bảo đảm công việc cho các cán bộ công nhân viên.

Khi Việt Nam bắt đầu quá trình đổi mới, đặc biệt từ TPHCM, Vinamilk đã có những bước tiến đáng chú ý. Dù ngành sữa Việt Nam khởi đầu rất chậm, Vinamilk đã sớm có chiến lược tự chủ nguồn nguyên liệu sữa tươi từ đàn bò sữa trong nước. Cùng với sự phát triển của Thành phố, Vinamilk đã khởi xướng cuộc “cách mạng trắng” vào những năm đầu 1990, bắt đầu phong trào chăn nuôi bò sữa tại các khu vực như Củ Chi và Hóc Môn, sau đó lan rộng ra các tỉnh, thành khác trên cả nước.

vinamilk doanh nghiệp tiêu biểu
Bà Mai Kiều Liên –TGĐ Vinamilk cho biết, hành trình phát triển của Vinamilk đều song hành với những bước ngoặt đổi mới, chuyển mình của Thành phố – Ảnh: VGP.

“Vị thuyền trưởng” Vinamilk tự hào chia sẻ rằng ngành sữa Việt Nam đã có khởi đầu từ TP.HCM. Chính phong trào chăn nuôi và các nhà máy đầu tiên tại đây đã tạo nền tảng vững chắc để Vinamilk phát triển mạng lưới 15 trang trại chăn nuôi bò sữa hiện đại và quy mô, cùng với hệ thống 16 nhà máy đạt tiêu chuẩn quốc tế trong và ngoài nước. Không chỉ về mô hình, tài chính, mà cả nguồn lực con người, như đội ngũ kỹ sư và chuyên gia ngành sữa, đều được Vinamilk đào tạo tại TP.HCM để phát triển ngành sữa trên toàn quốc.

Với sự hỗ trợ của nguồn lực và tinh thần đổi mới sáng tạo từ TP.HCM, Vinamilk đã luôn tiên phong trong việc mang những công nghệ tiên tiến nhất thế giới về Việt Nam. Trong ảnh là kho thông minh đầu tiên của ngành sữa trong khu vực, ứng dụng công nghệ 4.0 hiện đại để tối ưu hóa không gian lưu trữ và vận hành hoàn toàn tự động. Ảnh 2D: Hệ thống 16 nhà máy đáp ứng các tiêu chuẩn cao nhất trong ngành sữa, phát triển từ nguồn lực và nhân sự được đào tạo tại TP.HCM.

Một cột mốc quan trọng mà bà Mai Kiều Liên nhắc đến, thể hiện sự gắn bó mật thiết giữa Vinamilk và TP.HCM, là giai đoạn cổ phần hóa doanh nghiệp. Vào năm 2003, với quyết tâm và tầm nhìn của ban lãnh đạo dưới sự dẫn dắt của bà Liên, Vinamilk đã thực hiện cổ phần hóa. Đến năm 2006, mã chứng khoán “VNM” chính thức được niêm yết trên sàn chứng khoán TP.HCM (HOSE), với giá trị vốn hóa ước tính gần bằng một nửa tổng giá trị toàn sàn lúc bấy giờ.

vinamilk doanh nghiệp tiêu biểu
Sở hữu các công nghệ tiên tiến bậc nhất cùng tiêu chuẩn cao nhất của ngành sữa giúp Vinamilk nâng cao chuẩn cho ngành sữa Việt Nam – Ảnh: VGP.

Cột mốc này không chỉ có ý nghĩa đặc biệt đối với Vinamilk mà còn là một minh chứng thành công cho các chính sách đổi mới của TP.HCM. Tính đến cuối năm 2024, giá trị vốn hóa của Vinamilk đã đạt 5,2 tỷ USD, tăng hơn 50 lần so với mức đánh giá khi niêm yết là 100 triệu USD. Doanh nghiệp đã đóng góp cho ngân sách TP.HCM hơn 19.750 tỷ đồng, trong tổng số 63.712 tỷ đồng đóng góp cho ngân sách quốc gia kể từ thời điểm niêm yết đến quý I/2025. Riêng trong hai năm 2023 và 2024, số tiền đóng góp ngân sách cho TP.HCM đã vượt 1.000 tỷ đồng mỗi năm.

“Trong 50 năm phát triển, có thể nói TPHCM là cái nôi của sự năng động và sáng tạo. Nhiều chính sách, cơ chế từ sự đi đầu của TPHCM sau này đã được cả nước áp dụng để cởi trói và đổi mới, tạo ra những cơ hội lớn cho doanh nghiệp phát triển. Chính nhờ sự đổi mới, quyết liệt và tự chủ đó mới có một doanh nghiệp Vinamilk đa quốc gia ngày nay”, bà Liên khẳng định.

Chung tầm nhìn trở nên tốt hơn và tốt hơn nữa

Cũng tại sự kiện, đại diện cho hơn nửa triệu doanh nghiệp trên địa bàn, Vinamilk tự hào được bình chọn là một trong 50 doanh nghiệp, đơn vị tiêu biểu của TPHCM nhân kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam.

Nói về những doanh nghiệp được vinh danh, ông Nguyễn Văn Được – Chủ tịch UBND TPHCM đánh giá: “Ngày càng nhiều doanh nghiệp thành phố vươn tầm và tham gia vào các dự án trọng điểm; các doanh nghiệp vừa và nhỏ nỗ lực vươn lên trở thành doanh nghiệp lớn; các doanh nghiệp lớn phát triển lớn hơn, có quy mô, tiềm lực, sức cạnh tranh cao và bước đầu dẫn dắt được một số ngành, lĩnh vực trọng điểm, then chốt và vươn tầm quốc tế. Các bạn là điểm tựa truyền cảm hứng, lan tỏa mạnh mẽ đến cộng đồng doanh nghiệp thành phố”.

Xét trên các khía cạnh này, Vinamilk là một trong những doanh nghiệp lớn, tiên phong với tinh thần đổi mới, sáng tạo, truyền cảm hứng về sự quyết liệt “làm mới chính mình”, chuyển mình mạnh mẽ cùng TPHCM và đất nước ở cột mốc tiến vào kỉ nguyên mới.

“Cũng như Thành phố, khát vọng cháy bỏng của Vinamilk là làm tốt hơn và tốt hơn nữa mỗi ngày. Tốt hơn về hiệu quả kinh doanh, về thương hiệu, đời sống cán bộ công nhân viên và đóng góp cho đất nước nhiều hơn. Chúng tôi truyền ngọn lửa đó cho thế hệ trẻ của Vinamilk hiện nay, để làm sao đưa thương hiệu ngày càng rực sáng hơn nữa, cả trong nước và trên thế giới”, bà Liên nhấn mạnh.

Một ví dụ điển hình là sự chuyển mình mạnh mẽ của thương hiệu tỷ đô Vinamilk bắt đầu từ năm 2023. Không chỉ cải tiến toàn diện về thương hiệu và bao bì, Vinamilk còn đổi mới cách tiếp cận người tiêu dùng, mang những tiêu chuẩn và công nghệ hàng đầu thế giới về Việt Nam, tạo ra một “sân chơi mới” cho thị trường sản phẩm dinh dưỡng. Với những đổi mới ấn tượng này, Vinamilk tự hào mang thương hiệu “sữa Việt” chinh phục 63 thị trường quốc tế, xây dựng ngành sữa tự chủ do người Việt làm chủ và được thế giới công nhận.

Nguồn: Báo chính phủ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *