(FDI Việt Nam) – Sau hơn 16 tháng thi công liên tục, hạng mục hầm đường sắt số 1 thuộc gói thầu XL01 của Dự án Cải tạo tuyến đường sắt qua đèo Khe Nét đã chính thức được thông hầm, theo thông tin từ Sở Xây dựng Quảng Bình.

Hầm đường sắt số 1 là một trong hai hạng mục hầm trọng điểm thuộc Dự án Cải tạo tuyến đường sắt qua đèo Khe Nét, đóng vai trò then chốt trong việc nâng cấp và hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc – Nam. Việc thông hầm không chỉ đánh dấu một cột mốc quan trọng về tiến độ thi công mà còn thể hiện nỗ lực của các đơn vị thi công trong việc vượt qua điều kiện địa chất phức tạp của khu vực miền núi Quảng Bình.

Hầm số 1 có chiều dài 580 m, nằm trên địa bàn xã Hương Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình. Công trình được thi công bởi liên danh nhà thầu ILSUNG – Đèo Cả, áp dụng công nghệ NATM (New Austrian Tunneling Method) – công nghệ khoan hầm hiện đại của Áo. Phương pháp thi công gồm các bước “khoan, nạp, nổ mìn và bốc xúc”.

cải tạo tuyến đường sắt qua đèo khe nét
Hầm số 1 thuộc gói thầu XL01 – Dự án cải tạo tuyến đường sắt qua đèo Khe Nét đã chính thức được thông hầm

Theo Ban Điều hành gói thầu XL01, quá trình thi công hầm đường sắt số 1 gặp nhiều khó khăn do địa chất khu vực đèo Khe Nét hết sức phức tạp. Địa tầng tại đây bao gồm các lớp đá vôi phong hóa, đất bão hòa nước, xen lẫn nhiều hang karst và mạch nước ngầm, gây nguy cơ mất ổn định và sạt lở trong quá trình đào hầm.

Trước tình hình này, liên danh nhà thầu ILSUNG – Đèo Cả đã chủ động điều chỉnh giải pháp kỹ thuật, chia nhỏ mặt cắt hầm để thi công linh hoạt hơn, đồng thời áp dụng các biện pháp xử lý địa chất như phun bê tông cường độ cao để đảm bảo an toàn và tiến độ.

Để bảo đảm tiến độ thi công, liên danh nhà thầu đã huy động hơn 250 kỹ sư, công nhân cùng khoảng 30 thiết bị chuyên dụng, tổ chức thi công theo chế độ “3 ca, 4 kíp” liên tục suốt ngày đêm. Nhờ áp dụng phương án tổ chức thi công khoa học và tinh thần làm việc khẩn trương, nghiêm túc, tiến độ công trình luôn được kiểm soát chặt chẽ, đáp ứng các mốc kỹ thuật quan trọng của dự án. Điều này góp phần quan trọng vào việc đẩy nhanh quá trình cải tạo tuyến đường sắt Bắc – Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Ông Nguyễn Duy Sông, Phó giám đốc Ban điều hành gói thầu cho biết: “Thông hầm số 1 là mốc kỹ thuật quan trọng, giúp đẩy nhanh tiến độ toàn Dự án. Đây không chỉ là nhiệm vụ thi công mà còn là minh chứng cho năng lực tổ chức, làm chủ kỹ thuật hầm và khả năng thích ứng địa chất của nhà thầu.”

Sở Xây dựng Quảng Bình cho biết, trước đó vào tháng 10/2024, hạng mục hầm số 2 (dài 355m, thuộc địa bàn xã Kim Hóa) đã được thi công vượt tiến độ, hoàn thành thông hầm sớm hơn kế hoạch khoảng hai tháng. Hiện nay, hầm số 2 đang bước vào giai đoạn hoàn thiện, với lớp bê tông vỏ hầm dự kiến sẽ hoàn tất trước ngày 15/6/2025.

cải tạo tuyến đường sắt qua đèo khe nét
Hầm số 2 đang bước vào giai đoạn thi công cuối

Dự án Cải tạo tuyến đường sắt qua đèo Khe Nét nằm trên tuyến đường sắt Bắc – Nam (Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh), là dự án đường sắt đầu tiên tại Việt Nam được triển khai bằng nguồn vốn vay ODA từ Quỹ Hợp tác Phát triển Kinh tế Hàn Quốc (EDCF), kết hợp với vốn đối ứng từ Chính phủ Việt Nam. Dự án có tổng vốn xây lắp hơn 550 tỷ đồng, do Ban Quản lý Dự án Đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) làm chủ đầu tư.

Theo kế hoạch, toàn bộ gói thầu XL01 sẽ hoàn thành trong tháng 12/2025. Khi đưa vào khai thác, công trình được kỳ vọng sẽ nâng cao năng lực vận hành, rút ngắn thời gian hành trình và tăng cường mức độ an toàn cho tuyến đường sắt huyết mạch Bắc – Nam.

Nguồn: Báo Đầu tư

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *