(FDI Việt Nam) – Việc kéo dài đường cất/hạ cánh từ 2.400m lên 3.000m giúp Cảng hàng không quốc tế Vinh đủ điều kiện tiếp nhận các loại máy bay thân rộng như Boeing 787, Airbus A350. Dự kiến, công suất khai thác có thể đạt tới 10 triệu lượt khách mỗi năm.

Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Nghệ An và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thống nhất chủ trương triển khai dự án kéo dài đường cất/hạ cánh Cảng hàng không quốc tế Vinh từ 2.400m lên 3.000m.

Theo Quyết định số 201/QĐ-BGTVT ngày 19/2/2025 về quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Vinh giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến 2050, định hướng đến năm 2030, đường cất/hạ cánh hiện hữu của sân bay sẽ được nâng cấp để đáp ứng tiêu chuẩn tiếp nhận các loại máy bay thân rộng như Boeing 787 và Airbus A350.

uploaded thanhduybna 2023 06 17 bna z4123037168631 ecc3de6d15db825189e916f4cb954e4c 1875
Đường cất/ hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Vinh sẽ được kéo dài từ 2.400 m lên 3.000 m.

Bộ Xây dựng cho rằng việc kéo dài đường băng và bổ sung hệ thống đường lăn là cần thiết, phù hợp với quy hoạch và thống nhất với phương án để ACV làm chủ đầu tư dự án. Trong khi đó, tỉnh Nghệ An sẽ đảm nhận trách nhiệm bố trí kinh phí và giải phóng mặt bằng phục vụ thi công.

Dự án sẽ tập trung vào nâng cấp đường băng hiện hữu, mở rộng năng lực khai thác sân bay Vinh – vốn đang ngày càng quá tải. Nếu ACV sử dụng vốn hợp pháp của doanh nghiệp, dự án sẽ thực hiện theo Luật Đầu tư và thẩm quyền phê duyệt chủ trương thuộc về UBND tỉnh Nghệ An.

Để bảo đảm tiến độ dự án nâng cấp đường băng sân bay Vinh, Bộ Xây dựng đề nghị Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) sớm hoàn thiện hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, trình UBND tỉnh Nghệ An xem xét theo thẩm quyền.

Hồ sơ cần nghiên cứu kỹ lưỡng các phương án kỹ thuật thi công, nhằm hạn chế tối đa việc tạm dừng hoạt động khai thác sân bay trong quá trình triển khai. Bên cạnh đó, ACV phải xây dựng kế hoạch tiến độ chi tiết và báo cáo Bộ Xây dựng cũng như UBND tỉnh Nghệ An để các cơ quan kịp thời chỉ đạo, phối hợp thực hiện hiệu quả.

cảng hàng không quốc tế vinh
Cảng hàng không quốc tế Vinh sẽ có khả năng tiếp nhận các loại máy bay thân rộng sau khi kéo dài đường băng – Ảnh minh họa.

Cục Hàng không Việt Nam được giao chủ trì, phối hợp với ACV nghiên cứu và đề xuất phương án quản lý, khai thác và bảo trì kết cấu hạ tầng hàng không sau đầu tư. Ngoài ra, Bộ Xây dựng yêu cầu xây dựng cơ chế thu giá dịch vụ cất/hạ cánh giữa các chủ thể sở hữu tài sản hạ tầng, đảm bảo minh bạch và hiệu quả trong khai thác sau khi dự án hoàn thành.

Cục Hàng không Việt Nam cùng các đơn vị liên quan được yêu cầu phối hợp chặt chẽ với ACV và cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An trong suốt quá trình thẩm định và triển khai dự án, nhằm đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình, an toàn khai thác và hiệu quả đầu tư.

Với việc kéo dài đường cất/hạ cánh lên 3.000m, Cảng hàng không quốc tế Vinh sẽ có khả năng tiếp nhận các loại máy bay thân rộng như Boeing 787, Airbus A350, đồng thời nâng công suất phục vụ lên đến 10 triệu lượt hành khách mỗi năm, trở thành trung tâm hàng không quan trọng khu vực Bắc Trung Bộ.

Hiện nay, ACV đang triển khai song song dự án sửa chữa đường băng và đường lăn tại sân bay Vinh bằng nguồn vốn bảo trì kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước quản lý. Dự kiến, sân bay Vinh sẽ tạm dừng khai thác trong thời gian từ tháng 7 đến tháng 12 năm 2025 để phục vụ thi công.

Nguồn: VN Economy

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *