Thời gian qua, khu vực miền Tây vẫn được đánh giá là “vùng trũng” của cả nước, phát triển chưa tương xứng với tiềm năng bởi hạ tầng giao thông, cơ cấu kinh tế thuần nông chậm chuyển đổi.
Thị trường bất động sản khu vực miền Tây phát triển tương đối ổn định, ít xảy ra tình trạng sốt ảo, mặt bằng giá thấp, còn nhiều dư địa tăng trưởng trong tương lai.
Đáng chú ý, tại Cần Thơ, giá đất chưa bằng một nửa so với các thành phố tương đồng là Hải Phòng, Đà Nẵng.
Bởi vậy, khi hệ thống cơ sở hạ tầng tại miền Tây đang được hoàn thiện với nhiều dự án giao thông trọng điểm được triển khai đầu tư, thì khu vực này sẽ có tiềm năng lớn về tăng trưởng bất động sản. Nhiều dự án sẽ được hưởng lợi từ loạt các công trình hạ tầng này với kỳ vọng tạo ra sức hút lớn về đầu tư bất động sản.
Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) nhận định quy hoạch hạ tầng và nơi nào có hệ thống hạ tầng giao thông phát triển, có hướng mở trong quy hoạch, thì giá trị bất động sản sẽ tăng mạnh.
Thời gian qua, khu vực này vẫn được đánh giá là “vùng trũng” của cả nước, phát triển chưa tương xứng với tiềm năng bởi hạ tầng giao thông, cơ cấu kinh tế thuần nông chậm chuyển đổi và nguồn nhân lực chưa đáp ứng.
Gần đây, hệ thống đường bộ, đường thủy, hàng hải và hàng không, các trục dọc, đường ngang, cầu vượt sông lớn như Mỹ Thuận, Cần Thơ, Rạch Miễu, Vàm Cống, Cao Lãnh, Đầm Cùng, Năm Căn… đã tạo ra mạng lưới giao thông tốt hơn cho khu vực này.
Thế nhưng dù nhiều công trình trọng điểm đã được đầu tư nhưng nhìn tổng thể, kết nối giao thông và hạ tầng của miền Tây vẫn ở mức trung bình, chưa đáp ứng yêu cầu.
VARS dẫn chứng tính đến năm 2020, toàn vùng chỉ có 45km đường cao tốc, chiếm khoảng 3% chiều dài cao tốc cả nước. Đến giữa năm 2022, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long mới chỉ có 91km đường bộ cao tốc trên tổng số 1.239km của cả nước, chiếm 7%.
Tuy nhiên, thời gian gần đây, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đã nhận nhiều quan tâm, đẩy mạnh đầu tư hạ tầng. Theo kế hoạch, đến năm 2030 khu vực Đồng bằng sông Cửu Long sẽ có 760km đường cao tốc, đến năm 2050 là 1.180km đường cao tốc.
Trong vòng 4 năm tới, khu vực này sẽ có thêm cầu Rạch Miễu 2, Mỹ Thuận 2 bắc qua sông Tiền, cầu Đình Khao qua sông Cổ Chiên và cầu Đại Ngãi nối đôi bờ sông Hậu với tổng mức đầu tư hơn 20 nghìn tỷ đồng.
Đến thời điểm hiện tại, Đồng bằng sông Cửu Long hoàn thành và đưa vào khai thác theo quy mô giai đoạn một (4 làn xe) với tổng chiều dài 171 km gồm các đoạn tuyến cao tốc Bến Lức-Trung Lương (40km), Trung Lương-Mỹ Thuận (51km), Cao Lãnh-Lộ Tẻ (29km) và Lộ Tẻ-Rạch Sỏi (51km).
Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch (VARS) nhận định những tuyến cao tốc này tạo điều kiện cho sự phát triển kinh tế, đồng thời, góp phần thúc đẩy, tạo “cú hích” cho thị trường bất động sản các tỉnh khu vực miền Tây phát triển.
Khi khoảng cách không còn là vấn đề cần cân nhắc, thì xu hướng dịch chuyển tới các thị trường mới lân cận – các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, có quy hoạch bài bản với đầy đủ cơ sở hạ tầng tiện ích hiện đại, phát triển chưa tương xứng với tiềm năng là tất yếu, ông Đính phân tích.
Hơn nữa, với tầm nhìn quy hoạch và hạ tầng giao thông ngày càng được chú trọng đầu tư, thu hút lượng lớn đầu tư về kinh doanh, dịch vụ từ trong và ngoài nước, tốc độ đô thị hóa nhanh cùng với sự tăng trưởng của du lịch thu hút lượng lớn dân cư cơ học đến khiến mật độ dân cư ngày càng tăng, vì vậy, nhu cầu về nhà ở ngày càng lớn.
Các chuyên gia chung nhận xét hàng loạt các dự án trọng điểm đã được phê duyệt hoặc trong giai đoạn chuẩn bị và hoàn thiện thủ tục ban đầu sẽ khởi công trong thời gian tới và các dự án cao tốc trọng điểm đã, đang triển khai và hoàn thiện sẽ tạo nên tuyến cao tốc trục dọc miền Tây đi qua thành phố Cần Thơ.
Ngoài ra, các dự án đường Vành đai phía Tây kết nối với các tuyến giao thông quan trọng của quốc gia và của vùng Đồng bằng sông Cửu Long như: Quốc lộ 91, Quốc lộ 61C, Quốc lộ 1 tạo nên hệ thống giao thông liên hoàn, giúp việc vận chuyển hàng hóa, hành khách giữa thành phố này với các tỉnh lân cận một cách thuận lợi, nhanh chóng và an toàn.
Đáng chú ý, dự án cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ khi hoàn thành, kết nối với tuyến Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương-Mỹ Thuận thì thời gian từ Thành phố Hồ Chí Minh về Tây Đô chỉ còn 2 giờ.
Khảo sát của VAS cho thấy với số lượng dự án còn hạn chế, đặc biệt là dự án chung cư thì việc nhà đầu tư tham gia vào thị trường ở thời điểm này sẽ có lợi thế giá đầu vào có dư địa tăng mạnh khi hưởng lợi từ các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm.
Bên cạnh đó, tốc độ đô thị hóa Cần Thơ cũng tạo thành lực đẩy quan trọng. Trên địa bàn thành phố Cần Thơ hiện nay có khoảng 80 dự án khu dân cư, khu đô thị mới, nhà ở xã hội đã, đang và sắp triển khai; trong đó, có những dự án với diện tích trên dưới 100ha được quy hoạch, đầu tư bài bản, hiện đại. Dự kiến, nguồn cung sẽ được cải thiện hơn so với những tháng đầu năm 2023.
Các sản phẩm nhà ở thực phù hợp với túi tiền sẽ được đón nhận. Phân khúc căn hộ thương mại ở trung tâm các quận Ninh Kiều, Cái Răng, Bình Thủy có thể sẽ thu hút khách hàng khi giá đất nền, giá nhà phố ở các quận này đã tăng cao trong các năm vừa qua.
Thực tế trong thời gian qua, giá bất động sản tại một số địa phương tăng bất hợp lý, gấp nhiều lần so với giá trị đầu tư thực tế, vượt xa tốc độ tăng trưởng thu nhập của đại đa số người dân.
Do đó, để thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững, thông tin về quy hoạch, hạ tầng tại các địa phương cần được công khai, minh bạch.
Ông Lê Bảo Long, Giám đốc chiến lược PropertyGuru Việt Nam cho biết, sở hữu nhiều điều kiện thuận lợi về tự nhiên, khí hậu, khu vực này không chỉ phát huy tiềm năng tăng trưởng nông nghiệp; xuất khẩu thủy, hải sản, mà còn thu hút mạnh dòng vốn FDI vào các lĩnh vực công nghiệp, năng lượng sạch, logistics…
Bên cạnh đó, đây còn là vùng đang được quan tâm đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông. Bởi vậy, thị trường bất động sản khu vực này ngày càng trở thành điểm đến hấp dẫn dành cho nhà đầu tư cả nước./.