Bắt đầu từ hôm nay (18/8), các chủ đầu tư, nhà thầu tại 27 dự án/dự án thành phần cao tốc bước vào đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc”.

pmc
Thủ tướng Phạm Minh Chính thị sát, kiểm tra tiến độ Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột giai đoạn 1.

Tại lễ phát động đợt thi đua diễn ra vào sáng 18/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng coi phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng là một trong 3 đột phá chiến lược, trong đó phát triển hạ tầng giao thông là trụ cột quan trọng, đặt mục tiêu đến năm 2025 đưa vào khai thác 3.000 km đường bộ cao tốc (đến 2030 phấn đấu đưa vào khai thác 5.000 km).

Triển khai Nghị quyết của Đảng, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp để thúc đẩy đầu tư các dự án hạ tầng giao thông đạt kết quả quan trọng và nổi bật.

Đến nay, cả nước đã hoàn thành khoảng 1.000 km đường bộ cao tốc, đi qua 15 tỉnh thành phố, nâng tổng số đường bộ cao tốc lên gần 2.100 km; các dự án đang thi công với trên 1.700 km, chuẩn bị khởi công khoảng 1.400 km; các dự án trải dài qua khắp 48 tỉnh, thành phố trên cả nước.

“Để đạt mục tiêu của Nghị quyết Đại hội XIII về phát triển đường cao tốc, từ nay đến hết 2025, chúng ta phải hoàn thành ít nhất khoảng 1.000 km đường cao tốc với thời gian không còn nhiều, chỉ còn khoảng 500 ngày đêm”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Trước đó, trong báo cáo gửi Chính phủ, Bộ GTVT cho biết, theo kế hoạch đến cuối năm 2025 sẽ hoàn thành khoảng 1.172 km (gồm 1.104 km có kế hoạch hoàn thành vào năm 2025 và 68 km theo kế hoạch hoàn thành năm 2026, tuy nhiên có thể rút ngắn tiến độ để hoàn thành vào năm 2025).

Qua đánh giá tiến độ triển khai đến nay, mức độ hoàn thành theo kế hoạch được Bộ GTVT phân chia thành 3 nhóm.

Nhóm 1 gồm 13 dự án/dự án thành phần sẽ hoàn thành năm 2025 với tổng chiều dài 736 km.

Trong nhóm này có 10 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa do Bộ GTVT làm cơ quan chủ quản với tổng chiều dài 610 km.

Hiện tại sản lượng thi công tại 10 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam đã đạt 38.231/76.674 tỷ đồng (đạt 49,2%), nhiều dự án thành phần vượt tiến độ và đăng ký rút ngắn thời gian hoàn thành từ 3 đến 6 tháng. Đoạn 3,2 km thuộc hầm số 3 dự án thành phần Quảng Ngãi – Hoài Nhơn thi công từ 2 đầu có tiến độ hoàn thành năm 2026, nhưng nhà thầu cũng đã nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật để hoàn thành trong năm 2025.

Ba dự án còn lại thuộc nhóm 1 gồm: cao tốc Lộ Tẻ – Rạch Sỏi do Bộ GTVT làm cơ quan chủ quản với chiều dài khoảng 51,5 km; dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu do tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu làm cơ quan chủ quản với chiều dài 20 km; Dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành (không bao gồm 3 km phạm vi cầu Phước Khánh) do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam – VEC làm chủ đầu tư với chiều dài 55 km.

Nhóm 2 gồm 10 dự án/dự án thành phần cần phải tập trung tháo gỡ các khó khăn về giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu xây dựng, tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp để hoàn thành trong năm 2025 (377 km).

Trong nhóm này có 2 dự án thành phần đoạn Cần Thơ – Hậu Giang và Hậu Giang – Cà Mau thuộc cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 có tổng chiều dài 111 km; Dự án cao tốc Cao Lãnh – Lộ Tẻ có chiều dài 29 km; Dự án cao tốc Hòa Liên – Túy Loan có chiều dài 12 km qua địa phận TP. Đà Nẵng. Cả 4 dự án thành phần này đều do Bộ GTVT làm cơ quan chủ quản.

Bên cạnh đó còn có Dự án thành phần 1 thuộc vành đai 3 TP.HCM do UBND TP.HCM làm cơ quan chủ quản, với chiều dài 47 km; Dự án thành phần 7 thuộc Vành đai 3 TP.HCM với tổng chiều dài 6 km do Long An làm cơ quan chủ quản; Dự án thành phần 3 thuộc cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột do tỉnh Đắk Lắk làm cơ quan chủ quản với chiều dài 48 km; Dự án thành phần 3 thuộc cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột do tỉnh Đắk Lắk làm cơ quan chủ quản với chiều dài 48 km; Dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang do UBND tỉnh Tuyên Quang làm cơ quan chủ quản với chiều dài 77 km; Dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang do UBND tỉnh Hà Giang làm cơ quan chủ quản với chiều dài 27 km.

Nhóm 3 gồm 4 dự án/dự án thành phần và đoạn qua cầu Phước Khánh thuộc dự án Bến Lức – Long Thành với tổng chiều dài 59 km có kế hoạch hoàn thành năm 2025 nhưng cần nỗ lực triển khai mới bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ.

Các dự án trong nhóm này gồm: Dự án thành phần 2 thuộc cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu do Bộ GTVT làm cơ quan chủ quản với chiều dài 18 km; Dự án thành phần 1 thuộc cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu do tỉnh Đồng Nai làm cơ quan chủ quản với chiều dài 16 km; Dự án thành phần 3 thuộc Vành đai 3 TP.HM do Đồng Nai làm cơ quan chủ quản với chiều dài 11 km; Dự án thành phần 5 thuộc Vành đai 3 TP.HCM do Bình Dương làm cơ quan chủ quản với chiều dài 11 km; 3km gói thầu J3-1 khu vực cầu Phước Khánh thuộc Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành.

Như vậy, theo Bộ GTVT, để hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc vào năm 2025, các cơ quan chủ quản cần chỉ đạo các nhà thầu không được chủ quan, kiểm soát chặt chẽ tiến độ để bảo đảm hoàn thành 13 dự án thành phần với tổng chiều dài 736 km theo đúng kế hoạch.

Với 10 dự án thành phần dài 377 km tập trung tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu, giải phóng mặt bằng, đôn đốc, chỉ đạo quyết liệt mới có thể hoàn thành năm 2025; qua đó nâng tổng số đường cao tốc hoàn thành khoảng 3.134 km.

Với 59 km thuộc các dự án Biên Hòa – Vũng Tàu, Bến Lức – Long Thành, Vành đai 3 TP.HCM cần có sự nỗ lực vượt bậc của các chủ đầu tư, các nhà thầu thi công, sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chủ quản, sự phối hợp của các địa phương trong việc cung cấp mỏ, giải phóng mặt bằng mới có thể hoàn thành trong năm 2025 theo kế hoạch đề ra.

Nguồn: baodautu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *